TIN TỨC

7 ĐIỀU CHÍNH TRONG VIỆC ĐƯA RA QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP

Đưa ra các quyết định và lựa chọn nghề nghiệp cung cấp hướng đi cần thiết. Nếu bạn đang cố gắng quyết định con đường sự nghiệp, hãy luôn cân nhắc tính cách, lối sống ưa thích, việc sử dụng các kỹ năng, chi phí, điều kiện làm việc, di chuyển, cơ hội phát triển trong tương lai, môi trường làm việc, mong muốn, nhu cầu, cơ hội lãnh đạo, bảo hiểm và cơ sở đào tạo. Ngoài ra, hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ các cố vấn việc làm và cũng có thể xem xét lựa chọn thay đổi lĩnh vực của bản thân nếu cần.

Học vấn đóng một vai trò cốt yếu trong việc giúp bạn kiếm được việc làm. Theo Bộ Việc làm Úc, 93% công việc mới yêu cầu bằng cấp cao hơn, bằng cấp và chứng chỉ nâng cao. Dưới đây là một số cân nhắc tối cao khi đưa ra quyết định và lựa chọn nghề nghiệp.

1.Kế hoạch

Xác định các lựa chọn nghề nghiệp:Tự đánh giá để thu hẹp các lựa chọn việc làm bằng cách đánh giá sở thích, khả năng và niềm tin của bạn. Theo Bộ Việc làm Úc, chỉ có 7% việc làm dành cho những người có trình độ học vấn tay nghề thấp. Những người có trình độ tay nghề trung bình nhận được 29% công việc, trong khi 64% là những người có trình độ cao.
Ưu tiên:Ưu tiên những lựa chọn phụ  thuộc vào kỹ năng, sở thích, ưu và nhược điểm hàng đầu của bạn.
Đặt ra sự So sánh: Phân tích cơ hội việc làm khả thi nhất  dựa trên tài năng, sở thích và giá trị sáng giá nhất của bản thân.
Xem xét các yếu tố khác: Luôn xem xét các yếu tố nằm ngoài sở thích cá nhân như nhu cầu, phạm vi lĩnh vực, trình độ chuyên môn, đào tạo bổ sung, tác động cuộc sống, kết quả tiềm năng và các rào cản của lĩnh vực đó.
Đưa ra lựa chọn: Chọn nghề nghiệp phù hợp nhất  tùy thuộc vào hoàn cảnh và mức độ thoải mái của bạn.
Đặt mục tiêu: Tạo kế hoạch hành động để thực hiện quyết định của bạn. Xác định các mục tiêu rõ ràng, có thể đạt được, thời hạn và các bước để thực hiện kế hoạch. Viết ra các bước hành động rõ ràng để đạt được mục tiêu của bạn.
Gặp gỡ với Cố vấn nghề nghiệp: Tìm kiếm sự trợ giúp từ các nhà hướng nghiệp để tìm hiểu nhu cầu thị trường tổng quan và cơ hội việc làm.
Lập kế hoạch nghề nghiệp là đưa các kế hoạch vào thực hiện thông qua các phương pháp quản lý nghề nghiệp hiệu quả. Các cá nhân yêu cầu kỹ năng, khả năng và giá trị để thực hiện các mục tiêu nghề nghiệp của họ bằng cách sử dụng các chiến lược quản lý nghề nghiệp phù hợp sau khi họ đã hoạch định mục tiêu nghề nghiệp của mình. Quản lý nghề nghiệp là một quá trình liên tục, lập kế hoạch, thực hiện và giám sát các mục tiêu và chiến lược , có thể được thực hiện một mình hoặc kết hợp với hệ thống tổ chức việc làm. (Hall & Associates 1986, Greenhaus, et al. 2000).

2.Chuẩn bị

Khi chuẩn bị và quyết định lựa chọn nghề nghiệp mơ ước của bạn, hãy tận dụng hết khả năng. Học hỏi từ những sai lầm và không lặp lại chúng. Nói chuyện với một nhà tư vấn chuyên nghiệp hoặc những người có kinh nghiệm xung quanh bạn để thu thập thêm thông tin về nghề nghiệp bạn đã chọn. Cân nhắc môi trường làm việc và làm những gì bạn muốn.
Theo Khảo sát Kinh nghiệm Tuyển dụng của Bộ Việc làm năm 2016, kỹ năng giao tiếp tốt, ứng xử đạo đức, kỹ năng làm người tốt, kinh nghiệm phù hợp, bằng cấp, kiến ​​thức kỹ thuật và cách tiếp cận nhiệt tình là điều cần thiết.

3.Sẵn sàng phỏng vấn

Để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, hãy dành thời gian để cân nhắc kỹ lưỡng về mục tiêu và trình độ của mình so với vị trí và nhà tuyển dụng. Nghiên cứu công ty và đọc kỹ mô tả công việc để hiểu lý do tại sao bạn phù hợp.
Bộ Việc làm Úc công bố rằng 66% mọi người kiếm được việc làm thông qua truyền miệng, phương tiện truyền thông và mạng. Vì vậy, hãy cố gắng tiếp cận trực tiếp nhà tuyển dụng bất cứ khi nào có thể, bởi vì có 1 trong 3 công việc không được quảng cáo.

Khi chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn, hãy kiểm tra kỹ mô tả công việc. Suy nghĩ về trình độ của bạn và lý do bạn đang phỏng vấn. Nghiên cứu về công ty và vai trò của công ty trên các trang web công cộng như Glassdoor và SEEK. Kiểm tra văn hóa của công ty, chuẩn bị cho các câu hỏi và câu trả lời có thể xảy ra, đồng thời xem xét các lựa chọn để thăng tiến và đào tạo. Chuẩn bị những câu hỏi bạn muốn hỏi và thực hành với gia đình hoặc bạn bè, và quan trọng nhất là có một giấc ngủ ngon!

4.Thể hiện sự CAM KẾT

Chứng minh sự cam kết và mở ra triển vọng phát triển của bạn với công việc này. Đúng giờ, đề nghị hỗ trợ, thể hiện mong muốn tiến bộ, tự đảm bảo bản thân, làm việc tốt với người khác, yêu cầu đánh giá, chú ý đến các đề xuất, thể hiện khả năng lãnh đạo, nhận ra sự hiện diện của người khác, duy trì thái độ tích cực và chia sẻ suy nghĩ của bạn bất cứ nơi nào được yêu cầu.

5.Có thể thích ứng & kiên trì

kỹ năng thích ứng giúp ích cho quá trình phát triển. Theo Bộ Việc làm Australia, các nhà tuyển dụng coi kỹ năng giao tiếp, giao tiếp giữa các cá nhân, giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng tổ chức là điều cần thiết. Đánh giá cao kết nối xã hội và kiên trì tại nơi làm việc của bạn. Sẽ có những cuộc khủng hoảng, những cuộc ăn mừng và những tình huống trì trệ, luôn mang lại cơ hội học tập. Đừng ngần ngại tiến tới đề nghị giúp đỡ bất cứ khi nào có thể. Tránh phóng đại khủng hoảng và vui mừng với những thành tựu đã đạt được. Tạo ra các mục tiêu có thể đạt được trong cuộc sống, tiếp cận chủ động và phát triển nhận thức tốt về bản thân.

6.Cân bằng giữa LÀM VIỆC CHĂM CHỈ VÀ LÀM VIỆC THÔNG MINH

Để đạt được sự cân bằng lành mạnh trong cuộc sống, hãy quản lý cuộc sống cá nhân và công việc để duy trì mức năng lượng của bản thân, tận hưởng một cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc. Đánh dấu thời gian, xác định việc ưu tiên trước, vạch rõ ranh giới  và chăm sóc tốt cho bản thân, gia đình và các mối quan hệ của bạn. Đặt ra mục tiêu. Lập kế hoạch một cách cẩn thận cho lịch trình của bạn. Dành thời gian để đổi mới bản thân. Hãy tận hưởng  thú vui một chút và tiếp tục công việc của mình. Thực hiện các lựa chọn, làm việc thông minh thay vì chỉ làm việc chăm chỉ và nhận ra khi nào cần thiết  tìm kiếm sự giúp đỡ.

7.Biết giá trị của bản thân

Khi các quyết định nghề nghiệp không phù hợp với các giá trị cá nhân, nó có thể dẫn đến cảm giác bất mãn và tội lỗi. Hãy tuân theo các giá trị và tin tưởng vào chúng sẽ hỗ trợ chúng ta đưa ra các quyết định công việc tốt nhất theo nhiều cách khác nhau. Sự lựa chọn nghề nghiệp tốt nhất là sự lựa chọn khiến bạn cảm thấy thỏa mãn và hài lòng. Sự lệch lạc giữa các giá trị và sự lựa chọn nghề nghiệp có thể khiến bạn vô cùng hạnh phúc hoặc  gây ra sự thất vọng, thậm chí khiến bạn kiệt quệ về thể chất.

Nghề nghiệp xác định danh tính của một người và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống. Không gì có thể so sánh được với cảm giác thỏa mãn khi biết rằng nỗ lực của mình tạo ra sự khác biệt tích cực trên thế giới. Ý thức về các giá trị cá nhân có thể giúp chúng ta không chỉ sống một cuộc sống phù hợp với mục tiêu của mình và đảm bảo rằng chúng ta đã lựa chọn các quyết định nghề nghiệp phù hợp với niềm tin và hiểu biết của mình. Vì vậy, nếu mong muốn của bạn bị thúc đẩy bởi niềm tin cá nhân, hãy bắt đầu khám phá bản thân và xác định mục tiêu bằng cách theo đuổi một nghề nghiệp sẽ mang lại cho bạn những cơ hội tốt nhất.

TÀI LIỆU THAM KHẢO
Đưa ra lựa chọn nghề nghiệp sáng suốt cho học sinh trung học – Bộ Giáo dục, Kỹ năng và Việc làm, Chính phủ Úc (dese.gov.au)
Adekola, B. (2011). LẬP KẾ HOẠCH NGHỀ NGHIỆP VÀ QUẢN LÝ NGHỀ NGHIỆP NHƯ GÓC NHÌN PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP VÀ SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC NGHIÊN CỨU TÌNH HUỐNG NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG NIGERIAN.